You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

จังหวัดกำแพงเพชร จัดโครงการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ชนเผ่าม้ง ประจำปี 2562
ข่าวรอบบ้าน

จังหวัดกำแพงเพชร จัดโครงการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ชนเผ่าม้ง ประจำปี 2562

vsportkamphaeng เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2562 เวลา 10.00 น.ที่บ้านป่าคา หมู่ที่ 8 ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ชนเผ่าม้ง ประจำปี 2562 โดยมีผู้มีเกียรติ พี่น้องประชาชน ชนเผ่าม้ง และผู้เข้าร่วมโครงการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ชนเผ่าม้ง จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2562 เข้าร่วมอย่างคับคั่ง


โดยมีนายทักษิณ จิตชัยเจริญกุล รองนายกเทศมนตรี ตำบลคลองลานพัฒนา ประธานเครือข่ายชนเผ่าม้งจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวเปิดเผย ว่า โครงการดังกล่าวได้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์

1. เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของกลุ่มชนเผ่าม้ง

2. เพื่อเป็นการปลุกฝังให้เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรม

3. เพื่อเป็นการเผยแพร่ประเพณีและวัฒนธรรมของกลุ่มชนเผ่าม้ง ให้ทราบทั่วถึงกัน

4. เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคี ความเข้มแข็งในชุมชน

5. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในหมู่บ้าน ตำบล อำเภอและจังหวัดกำแพงเพชรต่อไป


ดังนั้นเครือข่ายชนเผ่าม้ง จังหวัดกำแพงเพชร จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น โดยมีกลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการ คือ เด็กและเยาวชน ประชาชนเผ่าม้ง จำนวน 5 หมู่บ้าน จาก 3 อำเภอ ของจังหวัดกำแพงเพชร ประกอบด้วย บ้านม้ง คลองมะนาว จากอำเภอปางสิลาทอง,บ้านม้งโล๊ะโค๊ะ จากอำเภอโกสัมพีนคร และบ้านม้งป่าคา คลองลาน,บ้านม้งชุมนุมไทร,บ้านม้งไทรพัฒนา จากอำเภอคลองลาน


โดยมีการสำรวจข้อมูลจากศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดกำแพงเพชร ในปี 2560 มีจำนวนประชากรชนเผ่าม้ง ทั้ง 5 หมู่บ้าน รวมจำนวน 4,719 คน ทั้งนี้เพื่อให้วัฒนธรรมชนเผ่าม้ง ได้รับการสืบสานวัฒนธรรมของชนเผ่า และเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้กับประชาชนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจให้เข้าใจวิถีชีวิตของชนเผ่าม้ง และเพื่อสร้างความอย่างปกติสุข เข้าอกเข้าใจและสามารถอาศัยอยู่ร่วมกันได้ด้วยดี

สนับสนุนข่าวโดย

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น