You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

การอบรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชนอำเภอคลองลานจังหวัดกำแพงเพชร
ข่าวรอบบ้าน

การอบรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชนอำเภอคลองลานจังหวัดกำแพงเพชร

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 6 มกราคม พ.ศ 2562 เวลา 09.00 น. องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จัดโครงการอบรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชนอำเภอคลองลานจังหวัดกำแพงเพชร โดยมีนายสุทัศน์ จินตเวชศาสตร์ นายอำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดมีนางยุวดี คงอินทร์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร เขต 2 กล่าวรายงาน


อำเภอคลองลานเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้นานาพันธุ์ เป็นต้นกำเนิดของแหล่งน้ำลำคลองหลายสายเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติคลองลานที่มีความสวยงามประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมพืชไร่พืชสวนและผลไม้อำเภอคลองลานมีการอพยพของคนในพื้นที่อื่นเข้ามาอยู่อาศัยตั้งรกรากถิ่นฐานซึ่งมีทั้งชาวไทยพื้นราบและชาวไทยภูเขาเผ่าต่างๆเช่นกะเหรี่ยงเผ่าม้งเผ่าเมี่ยนเผ่าลาหู่เผ่าลีซอและเผ่าลัวะ ทำให้มีความเป็นอยู่ในการดำรงชีวิตวัฒนธรรมประเพณีต่างๆมีความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชนในการดำรงชีวิตที่ควรอนุรักษ์และสืบทอดให้แก่คนรุ่นหลังสืบไปดังนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของวิถีชีวิตวัฒนธรรมท้องถิ่นการพัฒนาชุมชนนำทุนทางสังคมและวัฒนธรรมมาเพิ่มรายได้โดยการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมศิลปะวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชน และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสร้างงานสร้างคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยมีวัตถุดังนี้

1 เพื่อเพิ่มพูนความรู้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันเกิดการสร้างเครือข่ายและนำไปปรับใช้ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

2 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมของชุมชนและตระหนักถึงคุณค่าของชุมชนอย่างแท้จริง

3 เพื่อสร้างความเข้มแข็งคว่ำ ความพร้อม และการมีส่วนร่วมตลอดจนการบริหารจัดการของชุมชนในด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่อไป



สำหรับการจัดโครงการฝึกอบรมในครั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรได้ประสานและขอความร่วมมือหน่วยงานชุมชนและผู้ที่มีส่วนพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตชุมชนวัฒนธรรมในเขตพื้นที่อำเภอคลองลานโดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมจำนวนทั้งสิ้น 100 คน ซึ่งการอบรมในครั้งนี้มีการบรรยายให้ความรู้การจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน การจัดการแผนธุรกิจและการเป็นเจ้าภาพที่ดี และกิจกรรมฐานการเรียนรู้ศึกษาดูงานจากสถานที่จริงภายในพื้นที่โครงการสถานีพัฒนาเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ป่าคาจังหวัดกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น