You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก
ข่าวรอบบ้าน

วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2561 เวลา 22.00 น.ที่ วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชรร่วมกับวัดพระบรมธาตุนครชุม จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี 2561 โดยมี นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนข้าราชการ ร่วมในพิธี เริ่มต้นจากประธานจุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย และพระราชวชิรเมธี ดร. เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัด ประธานฝ่ายสงฆ์ โดยในพิธีทางวัดได้ผูกโยงด้ายสายสิน จากองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวกำแพงเพชร ขึงรอบบริเวณ และปล่อยชายสายสินห้อยลง เพื่อให้ประชาชนที่มาสวดมนต์ได้นำไปคล้องศีรษะ


พระราชวชิรเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ กล่าวว่า การสวดมนต์เคาต์ดาวน์ต้อนรับปีใหม่โดยการสวดมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตในปีใหม่นี้ และทำให้ชีวิตในปีใหม่เจริญรุ่งเรือง ไม่พบกับสิ่งที่เป็นอัปมงคล เพราะได้ต้อนรับปีใหม่ ด้วยสวดมนต์บูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชีวิตจะไม่ตกต่ำและโชคดี เพราะผู้มาสวดมนต์เป็นผู้ตั้งมั่นในความไม่ประมาท ดังนั้นปีใหม่ซึ่งเป็นปีกุน ผู้ที่มาเสริมชะตาชีวิตในวันนี้จะปลอดภัยตลอดปีใหม่


นอกจากนี้ ยังมีการใส่บาตรเที่ยงคืน หรือ ใส่บาตรในช่วงเวลา 00.09 น. เพื่อร่วมทำบุตร ต้อนรับปีใหม่ ในช่วงเวลาดีๆ ต้อนรับการก้าวสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต ดังนั้นในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปีนี้ จึงมีประชาชนพากันนุ่งขาวห่มขาว ไปร่วมสวดมนต์ข้ามปีแน่นลานหน้าองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 700 ปี ซึ่งเป็นที่เคารพกราบไหว้ของชาวกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น