You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

วันหยุดนักท่องเที่ยวแห่สัมผัสอากาศหนาว ที่ช่องเย็น กันคึกคัก
เที่ยว

วันหยุดนักท่องเที่ยวแห่สัมผัสอากาศหนาว ที่ช่องเย็น กันคึกคัก

vsportkamphaeng เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561 นายกิติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เชิญชวนนักท่องเที่ยว ชมสัมผัสอากาศหนาว ที่ช่องเย็น ในช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้ โดยได้เปิดเผยกับทีมข่าววีสปอร์ตกำแพงเพชร ว่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และเจ้าหน้าที่พร้อมคอยให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด  ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวนำเต็นท์มากางพักค้างแรมกันที่บริเวณ ช่องเย็น ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร กันเป็นจำนวนมาก เพื่อสัมผัสอากาศหนาว โดยวัดอุณหภูมิอยู่ที่  14-15 องศาเซลเซียส ซึ่งคาดว่าในช่วงปีใหม่นี้อุณหภูมิคงลดลงอีก 


ช่องเย็น  อยู่ห่างจากตลาดคลองลาน อำเภอคลองลาน 47 กิโลเมตร ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 28 กิโลเมตร เป็นจุดสูงสุดของถนนคลองลาน-อุ้มผาง สูงจากระดับน้ำทะเล 1,340 เมตร มีสายลม พัดผ่านและหมอกปกคลุมอยู่ตลอด อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และเป็นที่ดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้อย่างสวยงาม ที่ถูกขนานนามว่า “ช่องเย็น” มีพันธ์ไม้ที่หายากชมยาก กล้วยไม้ เฟิร์น มหัสดำ (Treefern) และตามต้นไม้ ที่เกาะอาศัยของ ฝอยลม มอส ไลแคน รากอากาศ หรือกล้วยไม้ ช่างมีมนต์เสน่ห์ ความสวยงามกลมกลืนกัน กลายเป็นอีกจุดที่น่ามอง น่าหลงใหล นอกจากนี้ช่องเย็น ยังเป็นถิ่นอาศัยของนกหลากหลายชนิด จึงเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย




นอกจากนี้ที่ช่องเย็นยังมีจุดดวงอาทิตย์ขึ้นที่เรียวว่า “ ภูสวรรค์ ” สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,429 เมตร มองเห็นทิวทัศน์ภูเขาสลับซับซ้อน มีช่องเห็นแสงอาทิตย์ตัดกับเมฆหมอก โดยเฉพาะช่วงเช้ามืดจะมีปุยเมฆขาว สวยงามไปทั่วอ้อมอกขุนเขา เสมือนยืนอยู่บนสวรรค์ อุณหภูมิวัดได้ 6 องศาเซลเซียส และ บริเวณ ช่องเย็น มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ

จุดชมวิวกิ่วกระทิง เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของป่า รอบๆ ได้อย่างสวยงาม และ จุดชมวิวขุนน้ำเย็น มีลานกางเต็นท์ สำหรับนักท่องเที่ยวเช่นกัน อุณหภูมิวัดได้ 9 องศาเซลเซียส น้ำตกวงก์สวรรค์ แห่งใหม่ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยวโดยปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ โดยเน้นการใช้ไม้เทียมทดแทน ซึ่งมีนักท่องเที่ยว ยังทยอย มาสัมผัสอากาศหนาว และลุ้นพระอาทิตย์ยามเช้าทะเลหมอกกันอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ในช่วงฤดูหนาวจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะแก่การมาท่องเที่ยว มากที่สุดเพราะอากาศค่อนข้างหนาวเย็น และอยากลืมพกสเปรย์พ่นป้องกันแมลงติดตัวมา โดยเฉพาะตัวคุ่น ที่มีเยอะที่สุดที่เดียวช่องเย็น ของประเทศไทย มีลักษณะคล้ายแมลงวันทองตัวเล็กๆ เวลากัดจะไม่ค่อยรู้สึก แต่จะรู้สึกคันทีหลังตอนมันบินไปแล้ว



สำหรับการเดินทางจากจังหวัดนครสวรรค์ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ถึงแยกโค้งวิไลบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 307+500 ให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวง จังหวัดหมายเลข 1242 (ผ่านอำเภอปางศิลาทอง) ไปประมาณ 40 กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงจังหวัด หมายเลข 1072 ไปอีก 10 กิโลเมตรจะพบ สี่แยกตลาดคลองลาน อำเภอคลองลาน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1117 ถนนคลองลาน-อุ้มผาง ประมาณ 15 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่วงก์


ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาจะต้องมาลงทะเบียนกันที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และแจ้งความประสงค์สำรองที่พักเต็นท์ หรือจองเต็นท์ อัตราค่าบริการอยู่ระหว่าง 250-800 บาท ขึ้นอยู่กับชนิด ขนาดของเต็นท์ และอุปกรณ์ประกอบอื่นๆ มีเต็นท์ให้เช่าขนาดเดียว คือ เต็นท์โดม พักได้ 1-3 คน หลังละ 225 บาท ไม่รวมชุดเครื่องนอนใด ชุดเครื่องนอนมีให้เช่า หมอน 10 บาท แผ่นรองนอน 20 บาท และถุงนอน 30 บาท /ชิ้น ส่วนบ้านพักออนไลน์ สามารถจองที่พักได้ที่ http://www.dnp.go.th/parkreserve/reservation.asp ได้เลยครับ

สนับสนุนข่าวโดย

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น