You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

เปิดหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชุมชนวัดกะโลทัย
วัฒนธรรม

เปิดหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชุมชนวัดกะโลทัย

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 เวลา 09.30 น.ที่ บริเวณเจดีย์วัดกะโลทัย ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร  นายไพโรจน์ แก้วแดง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว OTOP น วัตวิถี ภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ชุมชนวัดกะโลทัย  มีนางณัฏฐ์พัชญาณ์ มุสิกะปาน หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทน พัฒนาการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นางโชติกา ฐิตะชนภัค รองนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร  คณะผู้บริหารเทศบาลฯสมาชิกสภาเทศบาลฯหัวหน้าส่วนการงาน และพนักงานเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เข้าร่วมในพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง


เนื่องด้วยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 เห็นชอบแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2561 ให้ดำเนินการจัดทำโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซึ่งเป็นโครงการภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ด้วยกระบวนการเตรียมความพร้อมของชุมชน สร้างความพอใจให้กับนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม และท่องเที่ยวในหมู่บ้าน/ชุมชน และการพัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ให้ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ เพื่อสร้างรายได้ให้กระจายอยู่กับประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน บนพื้นฐาน เสน่ห์ ภูมิปัญญา วัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ที่ดัดแปลงให้เกิดมูลค่าเพิ่ม เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และประชาชนมีความสุข


สำหรับจังหวัดกำแพงเพชร มีโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน จำนวนทั้งสิ้น 38 หมู่บ้าน ในส่วนของอำเภอเมืองกำแพงเพชร ได้มีการอนุมัติให้ดำเนินการจำนวน 4 หมู่บ้าน 1 ชุมชน ซึ่งชุมชนวัดกะโลทัย ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่ผ่านการค้นหา และพัฒนาศักยภาพของชุมชนเรียบร้อยแล้ว โดยมีคำขวัญที่ว่า “วัดกะโลทัยเจดีย์งาม, เลิศล้ำพุทธศิลป์, สายใยวัฒนธรรมท้องถิ่น , สานสัมพันธ์ชุมชน”




มีการจัดอบรมพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการชุมชน ด้วยการอบรมในหมู่บ้าน พาไปศึกษาดูงาน มีการจัดทำแผนธุรกิจชุมชนท่องเที่ยว พัฒนาจุดเด่นของชุมชน ส่งเสริมอัตลักษณ์ ภูมิปัญญา วัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยการพัฒนาอาหารพื้นถิ่น และพัฒนาทักษะทีมงานในการต้อนรับนักท่องเที่ยว มีการอบรมศักยภาพผู้ผลิตผู้ประกอบการ ออกแบบและจัดทำบรรจุภัณฑ์ ตราสัญลักษณ์ และสโลแกนชุมชน รวมถึงเส้นทางการท่องเที่ยว มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาน ดังสโลแกนที่ว่า “มากะโลทัย สุขกายสุขใจนะจ๊ะ

สนับสนุนข่าวโดย

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น