You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

สุดยอดอลังการ !! ผู้ว่าราชการจังหกวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงานศาลเจ้า “ปึงเถ่ากง-ม่า” เจ้าพ่อเสือกำแพงเพชร
ข่าวรอบบ้าน

สุดยอดอลังการ !! ผู้ว่าราชการจังหกวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงานศาลเจ้า “ปึงเถ่ากง-ม่า” เจ้าพ่อเสือกำแพงเพชร



vsportkamphaengเมื่อวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน 2561 นายเชาวลิต แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงานศาลเจ้า “ปึงเถ่ากง-ม่า” เจ้าพ่อเสือ กำแพงเพชร โดยมีนายวิสุทธิ์ กังวานไกร ประธานคณะกรรมการจัดงานงิ้วและแห่เจ้า ประจำปี 2561 คณะกรรมการฝ่ายต่างๆ และมีชาวไทยเชื้อสายจีนมาร่วมพิธี กว่า 600 คน พร้อมทั้งมี ขบวนเทพเจ้าต่างๆ ขบวนแห่มังกรทอง สิงโต เอ็งกอ ล่อโก๊ว และขบวนอื่นๆ แห่รอบเมืองกำแพงเพชรอย่างครึกครื้น


นายวิสุทธิ์ กังวานไกร ประธานคณะกรรมการจัดงานงิ้วและแห่เจ้า ประจำปี 2561 กล่าวว่าการจัดงานงิ้วที่ศาลเจ้า”ปึงเถ่ากง-ม่า” เจ้าพ่อเสือ กำแพงเพชร เป็นงานตามคตินิยมของคนไทยเชื้อสายจีน ที่ประกอบอาชีพค้าขายและเกษตรกรรม ว่าในปีหนึ่งเมื่อถึงเดือนสิบจีน ซึ่งประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน ต้องมาร่วมมือร่วมใจกันจัดงานงิ้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบแทนเทพยดาฟ้าดินที่ปกปักรักษา และดลบันดาลให้เจริญรุ่งเรือง กินดี อยู่ดี การทำมาค้าขายได้ผลดีตลอดปีการจัดงานงิ้วของชาวจังหวัดกำแพงเพชรนั้น ได้จัดกันมาต่อเนื่องทุกปีจนเป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมานานกว่า 50 ปีแล้ว



มีกิจกรรมหลัก 2 อย่าง คือ การแสดงงิ้วแต้จิ่ว งิ้วไหลหลำ และลิเกเป็นการถวายตอบแทนแด่เทพยดาฟ้าดิน ส่วนการแห่เจ้ามีการอัญเชิญกระถางธูปเจ้าพ่อ เจ้าแม่ไปในขบวนแห่เดินทางไปรอบตลาด เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อำนวยอวยพรให้มีประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชร ได้มีความโชคดี มีความสุขความเจริญตลอดไป รูปแบบขบวนแห่เจ้าจัดขึ้นอย่างมีความหมายอันเป็นมงคลต่อชาวเมืองกำแพงเพชร ซึ่งประกอบด้วย วงดุริยางค์ ป้ายมิตรภาพไทย-จีน ธงนำชัยและธงอวยพร ขบวนมังกรทอง ขบวนนางฟ้า ขบวนล่อโก๊ว ขบวนสิงโต ขบวนเอ็งกอ และผู้ร่วมขบวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 600 คน /// By Mickysun

 สนับสนุนข่าวโดย

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น