You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย
ข่าวรอบบ้าน

สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย

ป่าในเมือง สถานีวนวัฒนวิจัยกำแพงเพชร “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย”


vsportkamphaeng หนึ่งในนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้มีการดำเนินโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” ที่ต้องการให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นป่าไม้ ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีแนวทางในการดำเนินโครงการฯ ทั่วประเทศโดยใช้พื้นที่ของกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่เป็นพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่ปลูกต้นไม้ที่ตั้งอยู่ในเมืองหรือใกล้เมือง โดยรัฐร่วมมือกับท้องถิ่นและชุมชนดำเนินการในลักษณะของพื้นที่สาธารณะ และให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ เช่น เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย ศึกษาธรรมชาติ เป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศวิทยาป่าไม้ เป็นต้น


นายประพาย แก่นนาค นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าโครงการป่าในเมืองสถานีวนวัฒนวิจัยกำแพงเพชร ได้เล่าให้ฟังว่า กรมป่าไม้ ได้กำหนดจัดงานเปิดตัว โครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุข ของคนไทย” ที่สถานีวนวัฒนวิจัยกำแพงเพชร ต.หนองปลิง อ.เมืองกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร ที่เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2520 เพื่อบำรุงฟื้นฟูป่า สร้างแปลงทดลองวิจัยด้านป่าไม้ สร้างแปลงอนุรักษ์และพัฒนาพันธุ์ไม้ ตลอดจนสร้างสวนผลิตเมล็ดพันธุ์ไม้คุณภาพดี มีพื้นที่ปฏิบัติงาน จำนวน 3,000 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ที่มีความเจริญและเหมาะสมในการจัดทำโครงการป่าในเมือง จำนวน 1,800 ไร่ พื้นที่ติดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 (กำแพงเพชร - สุโขทัย) ยาว 4 กิโลเมตร อยู่เยื้องกับศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร อยู่ใกล้กับส่วนราชการต่างๆ ห่างจากศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร เพียง 1 กิโลเมตร ห่างตัวเมืองกำแพงเพชรและชุมชนเมืองกำแพงเพชรไม่เกิน 10 กิโลเมตร พื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหนองปลิง และในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ระกา มีพื้นที่ชุมชน และมีที่ทำกินชาวบ้านอยู่โดยรอบพื้นที่ จึงเหมาะสมอย่างยิ่งต่อการเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ออกกำลังกาย แหล่งท่องเที่ยว ศึกษาเรียนรู้เชิงอนุรักษ์ และใช้เป็นสถานที่ในการทำกิจกรรมร่วมกันของครอบครัวและชุมชน ทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ ของนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป และยังเป็นที่เก็บหาของป่า สร้างรายได้แก่คนในท้องที่ ได้แก่ เห็ด หน่อไม้ ไข่มดแดง ผัก พืชสมุนไพรต่างๆ อีกด้วย


ดังนั้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง และเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิต เรียนรู้การพัฒนาเศรษฐกิจแก่สังคมและชุมชนรอบโครงการฯพร้อมให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ ภายใต้การพัฒนาให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งของแต่ละพื้นที่ มีทัศคติที่ดีต่อองค์กรในการร่วมมือแบบประชารัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พัฒนาควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญ สถานที่ดังกล่าวจะเป็นปอดในเมืองขนาดใหญ่ของชาวจังหวัดกำแพงเพชร รวมถึงประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาพื้นที่สีเขียวที่อยู่ในเมืองให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ประชาชนมีความรัก และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสถานีวนวัฒนวิจัยกำแพงเพชร จึงได้กำหนดให้มีการเปิด“สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” อย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562 เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป


โดยได้รับเกียรติจากนายเชาวลิต แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงาน พร้อมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน นิสิต นักศึกษา นักเรียน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ท้องที่อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชรและใกล้เคียงได้เข้าร่วมงานตามวันเวลาดังกล่าว


นับว่าเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจทางธรรมชาติที่ผสมผสานความหลากหลายของการศึกษาเรียนรู้พันธุ์ไม้นานาชนิดที่มีอยู่ในสวนป่าสถานีวนวัฒนวิจัยกำแพงเพชร ที่พรน้อมจะเปิดเป็น “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย”/// ศุภชัย ศรีงาม

สนับสนุนข่าวโดย

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น