You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

ศาลเจ้าหม่าหยกลู้ จัดพิธีทิ้งกระจาดตามประเพณีแบบโบราณ  มีประชาชนผู้ยากไร้ที่เข้าร่วมกว่า 1,500 คน
ข่าวรอบบ้าน

ศาลเจ้าหม่าหยกลู้ จัดพิธีทิ้งกระจาดตามประเพณีแบบโบราณ มีประชาชนผู้ยากไร้ที่เข้าร่วมกว่า 1,500 คน

ศาลเจ้าหม่าหยกลู้ จัดพิธีทิ้งกระจาดตามประเพณีแบบโบราณ แจกทานข้าวสารอาหารแห้งให้ประชาชนผู้ยากไร้ที่เข้าร่วมพิธี กว่า 1,500 คน


vsportkamphaengที่ศาลเจ้าหม่าหยกลู้ ตำสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร จัดพิธีทิ้งกระจาดตามประเพณีแบบโบราณขึ้น โดยเจ้าพ่อกวนอูประทับทรงมาโปรดลูกศิษย์ด้วย และมีประชาชนมาร่วมพิธีจำนวนมากกว่า 1,4000 คน โดยก่อนแจกทานข้าวสารอาหารแห้งให้ประ ชาชนผู้ยากไร้ ทางเจ้าหน้าที่ได้แจกบัตรให้กับผู้ที่จะมารับเพื่อป้องกันความสับสน ซึ่งผู้ที่มีบัตรเท่านั้นจึงจะได้รับแจกทาน


โดยมีสานุ ศิษย์ ของเจ้าพ่อกวนอูบริจาคข้าวสารและอาหารแห้งให้มูลนิธิวิหารเซียนจำนวน 1,500 ชุด หลังจากที่พระจีนทำพิธีตามศาสนาเสร็จแล้ว ได้มีการทิ้งกระจาดแบบโปรยทาน มีการโยนสิ่งเครื่องเซ่นไหว้ขนมนมเนยต่างๆ ผลไม้นานาชนิด และยังมีเงินสดอีกด้วย ซึ่งบริ เวณที่ทิ้งกระจาดโปรยทานคัดเฉพาะผู้ที่แข็งแรงวัยรุ่น คนที่สูงอายุและเด็กๆไม่อนุญาตให้เข้ามา เนื่องจากเกรงจะถูกเหยียบได้รับอัน ตราย โดยช่วงที่โปรยเงินสดจากด้านบนของอาคารที่ทำพิธีซึ่งมีทั้งแบงค์ร้อย แบงค์ 50 บาท แบงค์ 20 บาท และเหรียญ 5 บาท 10 บาท โดยธนบัตรที่ปลิวว่อนกลางอากาศ ผู้ที่มาแย่งต่างชูมือขึ้นไขว่คว้า พร้อมทั้งส่งเสียงร้องกันดังระงมผสมกับเสียงเฮอา บางคนก็ใช้ร่มกางออกแล้วหงายขึ้นรอรับสิ่งของกับเงินที่หล่นลงมาในร่ม



บรรยากาศชุลมุนแต่สนุกสนาน คล้ายๆประเพณีชิงเปรตในภาคใต้ สำหรับประเพณีทิ้งกระจาดแบบนี้ เป็นประเพณีโบราณของชาวจีนที่กำลังสูญหายไปจากจากคนจีนในยุคปัจจุบัน ดังนั้นทางวิหารเซียนหม่าหยกลู้ จึงได้สืบสานต่อจนกลายเป็นประเพณี ที่หลังจากการกินเจแล้วต้องจัดพิธีทิ้งกระจาดแบบโบราณ ส่วนข้าวสารอาหารแห้งจะแจกหลังจากที่การทิ้งกระจาดผ่านไปแล้ว โดยปีนี้จัดเตรียมไว้ทั้งหมด 1,500 ชุด คาดว่าจะพอดีกับผู้ที่รับแจกทาน

สนับสนุนข่าวโดย

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น