You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

ประเพณีทอดผ้าป่าแถว หนึ่งเดียวในโลก ในวันสารทไทย
ข่าวรอบบ้าน

ประเพณีทอดผ้าป่าแถว หนึ่งเดียวในโลก ในวันสารทไทย

ประเพณีทอดผ้าป่าแถว ในวันสารทไทย ที่เรียกว่า สารทไทยกล้วยไข่

vsportkamphaeng เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 9 ตุลาคม 2561 ตรงกับวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ของไทย ชาวพุทธถือว่าวันนี้เป็นวันสารทไทย สำหรับที่ จังหวัดกำแพงเพชร มีประเพณีที่บรรพบุรุษได้อนุรักษ์ไว้และได้มีการสืบสานต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน คือประเพณีทอดผ้าป่าแถว ในวันสารทไทย ที่เรียกว่า สารทไทยกล้วยไข่ สำหรับปีนี้ ทางจังหวัดกำแพงเพชรได้จัดสถานที่ทอดผ้าป่าแถวที่วัดพระแก้ว โบราณสถานเก่าแก่ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์มรดกโลกกำแพงเพชร โดยได้นิมนต์พระธรรมภาณพิลาส เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมพระภิกษุสงฆ์จำนวน 152 รูป มารับผ้าป่าจำนวน 152 กอง


เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยมีนายไพโรจน์ แก้วแดง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มาเป็นประธานพร้อมด้วยนายเทวัญ หุตะเสวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร


ซึ่งบรรยากาศภายในงาน เต็มไปด้วยประชาชนที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนา ได้ทำกองผ้าป่ามาตั้งเรียงรายเป็นแถว ส่วนตามโบราณสถานได้มีการจุดไฟตะเกียงตั้งเรียงรายมองดูระยิบระยับ ถือเป็นมนต์เสน่ห์ของการทอดผ้าป่าในยามค่ำคืน ที่จะหาดูได้เฉพาะที่ จังหวัดกำแพงเพชร แห่งเดียวเท่านั้น


ทั้งนี้หลังจากพิธีสงฆ์ผ่านไปแล้ว พระภิกษุได้เดินลงมาประจำอยู่ตามกองผ้าป่า ตามหมายเลขที่พระสงฆ์จับได้ ซึ่งถือเป็นการทำบุญโดยไม่เจาะจง ชาวบ้านเชื่อว่าได้บุญมาก จากนั้นพระภิกษุสงฆ์พิจารณาผ้าป่า เป็นอันเสร็จพิธี

สนับสนุนข่าวโดย


ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น