You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม 10 เมืองเก่า
ข่าวรอบบ้าน

โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม 10 เมืองเก่า

ประชุมโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม 10 เมืองเก่า

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2561 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมอุทยานการเรียนรู้เมืองนครศรีธรรมราช (CLP) สนามหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร พร้อมคณะได้เข้าร่วมประชุมโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม 10 เมืองเก่า เพื่อสรุปแนวทางการดำเนินการจัดทำคำขอตั้งงบประมาณเพื่อบรรจุโครงการในแผนพัฒนาจังหวัดต่อไป



ตามที่ คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า เห็นชอบให้เมืองเก่า 10 เมือง ได้แก่ เชียงใหม่ น่าน ลำพูนลำปาง กำแพงเพชร พิษณุโลก ลพบุรี พิมาย นครศรีธรรมราชและสงขลา เป็นเมืองเก่ากลุ่มที่หนึ่งซึ่งทั้ง 10 เทศบาลได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือในการดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม 10 เมืองเก่า (สาธารณูปโภคใต้ดินเพื่อการท่องเที่ยวในเขตเมืองอนุรักษ์)โดยมอบหมายให้เทศบาลเมืองลำพูนเป็นผู้ประสานงาน ในการรวบรวมข้อมูลการดำเนินงานทั้ง 10 เทศบาล เพื่อนำมาจัดทำเป็นโครงการนำเสนอคณะรัฐมนตรี โดยที่ผ่านมาเทศบาลเมืองลำพูนได้นำเสนอโครงการฯดังกล่าว แก่คณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณาแผนการดำเนินงานในพื้นที่เมืองเก่า จำนวน 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 และวันที่ 28 เมษายน 2560 และได้นำเสนอโครงการแก่คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ไปเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2561 ซึ่งคณะกรรมการฯ มีมติให้ความเห็นชอบในการสนับสนุนงบประมาณแก่โครงการฯ ดังกล่าว โดยเทศบาลเมืองลำพูนได้มีหนังสือแจ้งมติของคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า พร้อมทั้งได้ประสานงานกับทางกรมศิลปากรในการจัดทำประมาณการค่าใช้จ่ายในส่วนของการขุดค้นทางโบราณคดีในพื้นที่ 10 เมืองเก่าไปพร้อมกัน



พร้อมกันนี้ กองโบราณคดี กรมศิลปากรได้จัดส่งรายละเอียดประมาณการเพื่อประกอบการจัดทำคำของบประมาณ เพื่อบรรจุโครงการในแผนพัฒนาจังหวัดของทุกเมือง มายังเทศบาลเมืองลำพูนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้การดำเนินการจัดทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อบรรจุโครงการในแผนพัฒนาจังหวัด ตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม 10 เมืองเก่า (สาธารณูปโภคใต้ดินเพื่อการท่องเที่ยวในเขตเมืองอนุรักษ์) ของเมืองเก่าทั้ง 10 เมือง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งการประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อสรุปแนวทางการดำเนินการจัดทำคำขอตั้งงบประมาณเพื่อบรรจุโครงการในแผนพัฒนาจังหวัด ร่วมกัน

สนับสนุนข่าวโดย


ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น