You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

TOR พัฒนาอาหารพื้นถิ่น 7 อย่าง ภายใต้โครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP น วัตวิถี
สังคม

TOR พัฒนาอาหารพื้นถิ่น 7 อย่าง ภายใต้โครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP น วัตวิถี

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 22 สิงหาคม 2561 ที่ศูนย์โอทอปเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ด้านหลังสวนน้ำเฉลิมพระเกียรติฯอำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชรนายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร นายกนกศักดิ์ รามบุตรปลัด เทศบาลเมืองกำแพง เพชรพร้อมคณะสมาชิกสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกำแพงเพชร และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร





กลุ่มแม่บ้านชุมชนวัดกะโลทัย เทศบาลเมืองกำแพงเพชร นำโดย นายวิชัย ทองทวี ประธานชุมชนวัดกะโลทัย ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีชุมชนกะโลทัย ได้ร่วมกิจกรม Term of Reference : TOR พัฒนาอาหารพื้นถิ่น 7 อย่าง ภายใต้โครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งอาหารดังกล่าวประกอบด้วย ผัดหมี่แดงโบราณ,ฉู่ฉี่ปลาแม่น้ำปิง,เต้าเจี้ยวหลนโบราณ,แกงส้มแตงโมอ่อนผักรวม,แกงสายใยรักษ์,เครื่องดื่มทำจากมะม่วงหาวมะนาวโห่และขนมหวานสาคูเปียกมะพร้าวอ่อนกะทิสด โดยมีคณะกรรมการ 5 ท่าน ให้เกียรติมาชิมรสชาติ และวิจารณ์อาหารที่ทำในครั้งนี้ด้วย นางเนาวรัตน์ พันธุ์ยิ้ม ที่ปรึกษาชุมชนท่องเที่ยว OTOP น วัตวิถีชุมชนกะโลทัย เปิดเผยว่า การ่วมโครงการนี้ของชาวชุมชนวัดกะโลทัย เป็น 1 ใน 33 ชุมชน จาก 11 อำเภอ ของจังหวัดกำแพงเพชร ที่ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานพัฒนาชุมชนอาหารพื้นบ้านไทยไม่เพียงแต่มีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม หลากหลายรส แต่ยังเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของคนในพื้นถิ่นและคนไทยเราในแต่ละท้องถิ่นที่รังสรรค์และสามารถเสริมสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยว โดยทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดความสนใจในจุดเหมายปลายทางของการท่องเที่ยว



ซึ่งอาหารพื้นถิ่นได้กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในปัจจุบันและได้กลายเป็นหนึ่งในองค์ประกอบชองแหล่งท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาธุรกิจท่องเที่ยวอันหลากหลายของประเทศได้ตระหนักถึงความสำคัญของอาหารในแหล่งท่องเที่ยวซึ่งนักท่องเที่ยวในปัจจุบันให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ชุมชนวัดกะโลทัย ในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร มีวัตถุดิบประจำพื้นถิ่นอันหลากหลาย มีอาหารประจำถิ่นจำนวนมากเช่นกัน ในครั้งนี้ได้นำเอาอาหาร 6 อย่าง ทั้งคาวหวาน อาทิ ผัดหมี่แดงโบราณ,ฉู่ฉี่ปลาแม่น้ำปิง,เต้าเจี้ยวหลนโบราณ,แกงส้มแตงโมอ่อนผักรวม,แกงสายใยรักษ์,และขนมหวานสาคูเปียกมะพร้าวอ่อนกะทิสด มาพัฒนาสูตรอาหารพื้นถิ่นนายวิชัย ทองทวี ประธานชุมชนวัดกะโลทัย เปิดเผยอีกด้วยว่า การพัฒนาอาหารพื้นถิ่นของชุมชนวัดกะโลทัย ตามโครงการดังกล่าว จะเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้แก่นักท่องเที่ยวผ่านการบริโภคอาหารพื้นถิ่น เพื่อการเรียนรู้ทั้งด้านวัฒนธรรม สังคม และวิถีชีวิตของคนในแหล่งท่องเที่ยว อาหารทำให้นักท่องเที่ยวรู้ลึกถึงแหล่งท่องเที่ยวนั้นอย่างลึกซึ้ง การพัฒนาอาหารพื้นถิ่นจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพราะการผสมผสานของวัฒนธรรม ธรรมชาติ พื้นที่หรือท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ การต้อนรับ บริการรวมเป็นประสบการณ์ที่สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว





นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร เปิดเผยว่า ขอบเขตของงาน Term of Reference : TOR พัฒนาอาหารพื้นถิ่น 7 อย่าง ภายใต้โครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดกำแพงเพชร นั้น วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาภูมิปัญญาอาหารพื้นที่ของชุมชนวัดกะโลทัย ซึ่งเป็น 1 ใน 27 ชุมชนของเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เพื่อพัฒนา คิดค้น ต่อยอด สำหรับอาหารพื้นถิ่นของชาวชุมชนวัดกะโลทัย เพื่อให้ได้สำหรับอาหารพื้นถิ่น จำนวน 1 สำรับ ประกอบด้วยอาหาร คาว หวาน และเครื่องดื่ม ไม่น้อยกว่า 5 เมนู และเพื่อสร้างกลไกในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์จากอาหารพื้นถิ่นของชุมชนวัดกะโลทัย

สนับสนุนข่าวโดย..

   

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น